Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Norman & Giác quan thứ 6

18/08/2012

Năm 2009 Laika Studios ra mắt phim đầu tiên của hãng, Coraline, không chỉ chứng tỏ hoạt hình stop-motion lộng lẫy và giàu tính tưởng tượng đến mức kinh ngạc, mà còn là một trong những luận cứ tốt nhất lúc đó về việc 3D là cách để xem phim này.

Kể từ đó chúng ta đã xem hàng tá phim hoạt hình 3D, và một số phim hoạt hình stop-motion nữa, nhưng không mấy phim sử dụng 3D được như Coraline, đưa khán giả chìm đắm vào thế giới của bộ phim mà vẫn để cho chúng ta phải kinh ngạc trước những tạo tác thủ công này chưa từng có bao giờ đẹp đến thế.

Giờ đây Laika trở lại với tác phẩm điện ảnh thứ nhì, ParaNorman (phát hành ở Việt Nam với tựa Norman & Giác quan thứ 6), cũng đã nhận được những bình luận ca ngợi. Nhưng liệu lần này 3D có lại choáng ngợp không? Có phải 3D vẫn là cách duy nhất để trải nghiệm thực thụ bộ phim? Để giúp bạn có câu trả lời, Quái vật Điện ảnh xin giới thiệu bài viết mới nhất trên chuyên mục 3D hay không 3D trên Cinema Blend, xem xét những yếu tố then chốt của một trải nghiệm phim 3D để bạn có thể tự định đoạt nên mua vé gì. Trước khi xem ParaNorman tuần này -- và rất nên xem, hãy xem bài bình luận phim ở trên -- và đảm bảo là đã đọc kỹ hướng dẫn này.

Tính phù hợp

Phim hoạt hình luôn phù hợp với 3D hơn -- ở mức cho phép bạn thực sự làm cho mọi cảnh đều nổi lên -- và với hoạt hình stop-motion thì còn phù hợp hơn gấp đôi, ở dạng hoạt hình này chiều thứ ba của thế giới thực sự bật lên. Thế giới của ParaNorman đầy hình ảnh tuyệt đẹp và vui nhộn để chơi đùa trong đó, và bạn biết những chuyên gia hoàn hảo ở Laika háo hức để cho chiều không gian thứ ba đó cho phép khán giả sục sạo khắp bối cảnh phim được nhiều như họ. ParaNorman hoàn toàn không có tính siêu thực đã khiến Coraline sáng chói đến thế ở định dạng 3D, nhưng cái nhìn thế giới thực một cách đẹp đẽ của bộ phim cũng rất hoàn hảo với định dạng này.

Điểm: 5/5

Kế hoạch và công sức

Dựng cảnh cho phim ParaNorman [Ảnh: LAIKA, inc.]

Công sức đổ vào việc làm một phim hoạt hình stop-motion nhiều không thể tưởng, chế tạo thủ công từng nhân vật và từng cảnh một, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất để "hô biến" cho tất cả hiện ra, và quay cả bộ phim từng khung hình một. Với những họa sĩ hoạt hình và dựng cảnh làm việc trong môi trường 3D này, họ biết chính xác phim trông ra sao ở định dạng 3D -- và thực tế ho sử dụng công nghệ dựa vào mắt mình để tự chế máy quay 3D riêng. Đúng vậy, thay vì sử dụng máy quay 3D thông thường, họ đã quay bộ phim này bằng một máy quay kỹ thuật số ống kính rời, và đặt trên một thiết bị sao cho máy quay có thể bắt lia lịa từng khung hình một từ vị trí "mắt trái", rồi nhích qua một chút và quay từ vị trí "mắt phải". Như thế hiệu quả tương đương như máy quay 3D quay từ hai góc tạo nên hình ảnh 3D -- nhưng phù hợp một cách cách tân, sững sờ với quy trình làm phim hoạt hình stop-motion.

Điểm: 5/5

Trước màn ảnh

Vì mọi thứ bạn thấy trong ParaNorman là thật ở mức độ nào đó -- đúng vậy, kể cả những con ma bay bồng bềnh khắp màn ảnh -- phim này khó đạt được hiệu ứng "trước màn ảnh", tức hiệu ứng làm cho thứ này thứ nọ vọt ra khỏi màn ảnh bay về phía bạn. Nhưng một số lúc thì phim cũng bám sát nút được hiệu ứng này, nhất là trong những cảnh hành động có vật này vật nọ bay lung tung (lại phải nói nữa, sự cách tân trong thể loại hoạt hình stop-motion ở phim này là tuyệt vời). Với những bộ xương thây ma sống vung quật tán loạn, một chiếc xe bay vọt ở những khúc cua chữ chi trên gành núi, và một mụ phù thủy từ trên trời cao ếm bùa phép xuống, Có một số khoảnh khắc "nảy vọt" huy hoàng trong ParaNorman. Thực tế lẽ ra phim còn có thể cường điệu hơn nữa bằng hiệu ứng này, với xuất thân kinh dị của phim, nhưng cũng có rất nhiều thích thú.

Điểm: 4/5

Sâu trong màn ảnh

Thế giới của ParaNorman sâu, rõ rồi, vì nó thực -- đó là một hành lang âm u rùng rợn mà Norman bước đi, đó là một thính phòng trường học thật, dẫu tất cả đều ở quy mô tí ti. Nhưng không phải là không xác định, và điểm "sâu trong màn ảnh" thường tốt nhất với những phim nào tạo ra được cảm giác những đồng ruộng trải dài mênh mông, hay những đoàn quân khổng lồ, hay một đại lộ bất tận ở Manhattan. Thế nên mặc dù độ sâu của ParaNorman rất hiệu quả, nhất là khi đặt các nhân vật trong một không gian giới hạn, nó lại không gây được ấn tượng bằng phim hoạt hình CGI. ParaNorman mất điểm vì thế quả có bất công, nhưng đó là luật.

Điểm: 4/5

Độ sáng

Là một phim về xác sống và phù thủy và những lời nguyền ứng nghiệm khi mặt trời khuất bóng, ParaNorman hầu hết diễn ra vào ban đêm, nhưng hoàn toàn tránh được vấn đề mà rất nhiều phim 3D mắc phải khi không bù đắp việc mọi thứ trông mờ hơn khi mang cặp kính 3D. Độ sáng trong ParaNorman là hoàn hảo, cho phép mọi thứ đổ bóng và âm u khi cần, nhưng làm bật lên màu sắc hoàn toàn đúng lúc, nhất là đoạn cuối cùng bốc lửa. Laika suy nghĩ chu đáo mọi điều khi làm phim này, và giữ cho màn ảnh sáng sủa không hề là vấn đề.

Điểm: 5/5

Thử bỏ kính

Một xác sống rơi vào lòng cậu bạn vui vẻ lạc quan Neil (Tucker Albrizzi)
của Norman trong một pha rượt đuổi
[Ảnh: LAIKA, Focus Features]

Nếu đang xem 3D mà gỡ kính ra và nhận thấy màn ảnh trông nhòe đi -- nguyên tắc chung là càng thấy nhòe thì hình ảnh sẽ càng "nổi" khi mang kính trở lại. Những người am hiểu 3D cho biết có những hiệu ứng 3D tinh tế mà chúng ta không thể kiểm tra theo kiểu này -- nhưng đây là một kiểm tra phù hợp về công sức nỗ lực dành cho 3D, nhất là khi bạn nghi ngờ mình bị bịp. Độ nhòe trong ParaNorman biến thiên, như bất kỳ phim nào cũng thế, và dứt khoát là có một số cảnh đối thoại thì hình ảnh không nhòe đi tí nào. Nhưng áp dụng lời của chuyên gia trên vào đây, phẩm chất 3D và số cảnh nhòe đi khác -- ParaNorman đủ vượt qua được phép thử này để chứng minh là phim đáng tiền.

Điểm: 4/5

Sức khỏe của khán giả

Phim 3D kém phẩm chất khiến bạn buồn nôn, như thể không định vị được mình ở chiều nào trong phim cả. ParaNorman không có chuyện này -- khả năng phát ốm duy nhất cho bạn là bị mê man với thiết kế hiệu quả của những xác sống chết đã lâu.

Điểm: 5/5

Kết luận: Tác giả đã bắt đầu nghĩ mình có thể chỉ ra vì sao 3D của ParaNorman là tốt nhưng chưa tới chuẩn mực mê ly của Coraline, nhưng 3D của ParaNorman nhìn chung là khá "đỉnh". Nhưng vẫn không nhất thiết phải mua vé 3D -- xem 2D cũng thấy hay đẹp y như vậy, một người bạn của tác giả bài viết này xem bản 2D đã nói thế -- nhưng nếu bạn muốn thưởng thức kỹ hơn bộ phim hoạt hình stop-motion lộng lẫy này thì bản 3D sẽ không làm bạn thất vọng.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi